Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

Ngư dân được mùa cá trích

Cá trích to bằng ngón chân cái sống cách bờ từ 3 km đến 5 km, ngư dân dùng loại lưới dài hàng trăm mét với mắt dày để đánh bắt.

Ngư dân Lê Ngọc Hạnh (50 tuổi, thôn Tân Lộc) cùng người thân gỡ cá trích mắc lưới và giũ cho cá rơi xuống bãi cát.

Cá trích nằm la liệt trên bãi cát sau khi ngư dân rũ lưới.

Ngư dân mang cá trích xuống nhúng nước biển, vừa để loại bỏ đất cát bám vào vừa làm cho cá tươi hơn nhờ độ mặn của nước biển. Sau đó họ thu gom cá, bỏ vào giỏ chờ bán cho thương lái.

Trong khi người thân lượm cá, ông Lê Ngọc Hạnh tranh thủ gỡ những con cá trích còn sót trong lưới. "Từ tháng 2 đến tháng 5 là mùa đánh bắt cá trích. Thuyền tôi đi 3 người từ 4h sáng đến 8h vào, trung bình mỗi ngày đánh bắt được 2 đến 3 tạ cá trích, thu khoảng 4 triệu đồng", ông Hạnh nói.

Thương lái mang theo giỏ đựng và cân xuống bãi cát ven biển thu mua cá trích với giá từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng/kg.

Cá trích ở vùng biển Quảng Điền thân hình dẹp, dài khoảng 10 - 15 cm.

Sau khoảng nửa tiếng thu mua, cá trích được thương lái đựng trong rổ tre gánh đưa đi tiêu thụ.

Bà Nguyễn Thị Chép nói "cá trích tươi sau khi làm sạch vảy, kho với ớt trái là ngon nhất". Ngoài ra, cá trích cũng được người dân địa phương bóc thịt để làm gỏi hoặc chiên xù chấm nước mắm chanh tỏi.

Một số thương lái thu mua cá trích đem về nướng than củi rồi mới đem đi bán lại cho các nhà hàng với giá 1.000 đồng/con. Theo họ, cá trích nướng sẽ giúp cá giữ độ Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog tươi ngon lâu hơn.

Mùa đánh bắt cá trích
 
 
Mùa đánh bắt cá trích

Ngư dân thu hoạch và sơ chế cá trích. Video: Võ Thạnh

Võ Thạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét